ĐỒNG HỒ

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

THỜI TIẾT HÔM NAY


Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    100_0026.jpg G4.jpg Bai_hat_con_ga_trong.flv IMG0457A.jpg IMG0447A.jpg 100_0367.jpg 4_nhom_TP.jpg Gio_an.jpg Hanoi211.jpg Hanoi041.jpg MuaxuannuocAnh1585361.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CHÀO MỪNG QUÍ VỊ ĐẾN THĂM TRƯỜNG MẦM NON BÌNH MINH

    CHÚC MỪNG NĂM MỚI

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Mầm non Bình Minh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Sáng kiến kinh nghiệm >

    SKKN

    ĐỀ TÀI :MỘT SỐ BIỆN PHÁPTHỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG Ở TRƯỜNG MẦM NONI/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

                Công tác tuyền thông ở bậc học mầm non đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là ở vùng nông thôn, làm thế nào để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của vấn đề chăm sóc-giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi , làm thế nào để phụ huynh có kiến thức về chăm sóc thai nhi, biết dạy dỗ con theo khoa học, biết cho con ăn dặm từ tháng thứ mấy, thức ăn của các cháu ở từng độ tuổi như thế nào ?, chắc chắn rằng một bộ phận phụ huynh cũng đã có kiến thức về vấn đề trên, song vẫn còn không ít bậc phụ huynh chưa nắm vững kiến thức nuôi con theo khoa học, chưa cập nhật “thông tin mới” về chăm sóc-nuôi dạy trẻ thường xuyên nên đôi lúc cũng thực hiện qua loa cho xong, miễn sao các cháu ăn no, ngủ đủ là được.

    Năm học 2007-2008 bộ phận mầm non phòng giáo dục Đại Lộc tổ chức tập huấn chương trình thực hiện công tác truyền thông cho cán bộ và giáo viên cốt cán bậc học mầm non toàn Huyện, bản thân là một tổ trưởng chuyên môn nên được tham dự lớp tập huấn nầy, qua chương trình tập huấn yêu cầu giáo viên lập kế hoạch truyền thông theo đợt, có nội dung cụ thể, đúng với tình hình địa phương, hiểu được phụ huynh cần gì để truyền thông cho sát hợp, tạo cho mọi người có nhận thức tốt về việc chăm sóc – giáo dục các cháu để sau nầy lớn lên cháu trở thành con người mới xây dựng đất nước.

                Tuy nhiên việc truyền thông có đạt hiệu quả hay không vẫn tuỳ thuộc vào nhận thức của mỗi người, làm thế nào để mọi người hiểu và nhận thức đúng kiến thức mình mang đến cho họ là những điều bổ ích, được chắc lọc, tìm hiểu, được đầu tư kể cả công và sức mới có được.

                Muốn như vậy thì người truyền thông phải kiên nhẫn, xác định mình là người làm công tác truyền thông, tất nhiên có người thích nghe nhưng cũng có người không thích nghe điều mình nói, không tự ái, từ từ dùng nghệ thuật để lôi kéo họ vào cuộc để họ biết rằng những điều họ đang nghe là những điều thật sự bổ ích, có lợi cho họ đang trong thời gian nuôi con nhỏ hoặc trong thời kỳ mang thai......

                Từ những suy nghĩ trên nên tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp thực hiện công tác truyền thông ở trường mầm non” nhằm đem lại một ít kiến thức hiểu biết về chăm sóc-nuôi dạy trẻ mầm non cho cộng đồng.

    II/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :1/ Xây dựng kế hoạch truyền thông :

                 Xác đinh đây là việc làm trọng tâm, thường xuyên của người giáo viên  quan trọng không kém công tác dạy học, chúng ta cần tìm hiểu và phân loại đối tượng nghe làm 2 nhóm, một nhóm có nhận thức tốt, có hiểu biết, nắm được một ít kiến thức về nội dung mình định truyền thông, một nhóm thì nhận thức, hiểu biết, kiến thức hạn chế hơn.

                Phân loại như vậy để chúng ta chuẩn bị nội dung truyền thồng khác nhau, phù hợp cho mỗi nhóm, đối với nhóm nhận thức tốt hơn ta nói theo cách tóm gọn, nội dung súc tích, những gì họ đã biết ta lướt qua, không nói rõ quá, kỷ quá kẻo gây nhàm chán cho người nghe, còn đối với nhóm người kiến thức hạn chế hơn thì ta cần nói rõ, nói kỷ có đồ dùng minh hoạ, có cộng tác viên theo cùng và để cho họ thảo luận nhiều hơn, mỗi người một ý, sau khi tranh luận họ sẽ hiểu hơn rồi ta tiến hành kết luận vấn đề, trên cơ sở đã hiểu đã biết họ dễ dàng thực hiện theo kết luận của mình mà không có ý kiến thắc mắc.

                Muốn phân loại được đối tượng cần truyền thông thì người làm công tác truyền thông tìm hiểu hoặc làm một cuộc điều tra nhỏ để nắm bắt thông tin qua những người xung quanh một cách tế nhị, nếu không khéo léo sẽ gây nên dư luận xôn xao ảnh hưởng không tốt công việc truyền thông của mình.

                Sau khi phân loại được đối tượng truyền thông tôi tiến hành lập kế hoạch và xác định lượng kiến thức cần truyền đạt, chỉ 1-2 vấn đề mà phụ huynh quan tâm ở ngay thời điểm đó. Ví dụ đối tượng tôi truyền thông là phụ huynh có con nhỏ dưới 1 tuổi còn lúng túng trong việc cho con ăn dặm thêm bột, sữa… tôi kịp thời nắm bắt và tìm đọc, nghiên cứu tài liệu về nội dung đó để xây dựng kế hoạch tuyên truyền.

                Tuy nhiên lý thuyết phải đi đôi với thực hành, thời gian truyền thông không kéo dài quá 30 phút, nội dung buổi nói chuyện thật sự cần thiết cho người nghe.

    2/ Nâng cao khả năng truyền thông và  kiến thức nuôi dạy trẻ cho bản thân

                Tôi biết rằng những kiến thức mình đã biết còn nhiều hạn chế, nếu không tìm tòi, học hỏi thì khó thuyết phục được người nghe, khó hoàn thành nhiệm vụ, tôi cũng biết phụ huynh của tôi có nhiều người rất giỏi, đa số là cán bộ công chức nhiều ngành nghề khác nhau trong huyện ( trường tôi ở Thị Trấn Ái Nghĩa  nên tập trung nhiều CBCC ).

                Khi giảng bài đứng trước các cháu tôi rất tự tin, say sưa thực hiện nhiệm vụ truyền đạt kiến thức theo nội dung bài dạy, theo kế hoạch soạn giảng nhưng khi đứng trước một nhóm đông người lớn tôi lại run, nói năng chưa lôgích, tôi biết rằng khả năng diễn đạt của mình trước mọi người chưa tốt nên tôi cố luyện tập bằng nhiều cách nhằm nâng cao khả năng truyền thông của mình.

    Ví dụ : Khi họp hội đồng tôi phát biểu ý kiến, muốn nói lưu loát tôi chuẩn bị bài viết trước khi nói, hoặc khi nhà trường, công đoàn có tổ chức hội nghị gì tôi xin phát biểu tham luận, một mặt để góp phần xây dựng phương hướng, chỉ tiêu của trường mặt khác luyện tập khả năng nói của mình trước đám đông.

                Những khi rỗi ở lớp, ở nhà tôi thường xuyên tự tập nói, luyện từng lời khi phát âm, luyện không để nói lặp, luyện từng cử chỉ, nét mặt, thái độ để tự hoàn chỉnh mình khi đứng nói trước đám đông.

                Sau một thời gian luyện tập tôi tiến hành thực hiện buổi truyền thông tiếp theo ( Lần 2 ) vào thời điểm họp phụ huynh giữa năm với nội dung “ Chăm sóc trẻ khi bị sốt”. Những kiến thức nầy tôi cập nhật từ tạp chí GDMN, từ những bài học về sinh lý, bệnh học, từ những bài học bồi dưỡng chuyên môn, từ sưu tầm ở báo, sách….để truyền thông chính xác, lượng kiến thức tôi cập nhật cho phụ huynh là chính xác, có cơ sở, tạo được niềm tin….

                Muốn lời nói của mình logích trước đám đông, tôi chuẩn bị kế hoạch truyền thông thật chu đáo, đọc đi đọc lại ở nhà nhiều lần, có lúc tôi đã đứng trước gương để tập nói, và thật sự công sức tôi bỏ ra luyện tập không thừa tí nào, đã đem lại cho tôi buổi truyền thông đạt hiệu quả, các bậc phụ huynh chăm chú nghe và thảo luận sôi nổi, hơn nữa đề tài tôi đưa ra phù hợp với thời điểm vì lúc bấy giờ là mùa đông các cháu hay bị ốm, bị sốt nên phụ huynh rất quan tâm, tôi phấn khởi vì đã cùng mọi người chia xẻ, tâm sự để cùng nhau có cách tốt nhất chăm sóc trẻ khi bị sốt.

                Từ đó tôi rất hưng phấn trong công tác truyền thông và luôn tìm tòi, học hỏi những kiến thức, những nội dung hay từ báo chí, từ truyền hình, từ những bài được bộ phận MN cung cấp.....

                Sau khi thực hiện hai biện pháp nầy tôi thấy khả năng diễn đạt của mình trước đám đông khá hơn trước, kiến thức của mình có rộng thêm nhưng vẫn chưa bằng lòng và tiếp tục tìm tòi học hỏi thêm để tự nâng cao khả năng truyền thông của mình.

    3/ Đưa kiến thức nuôi-dạy trẻ đến người dân vùng nông thôn :

    Ở Thị Trấn người trí thức rất nhiều, xung quanh trường tôi dạy là Giáo viên, Bác sĩ, Cán bộ công chức nhà nước nên kiến thức tôi truyền thông cho họ chắc chắn sẽ kém hiệu quả và tôi quyết định sẽ đem kiến thức của mình truyền thông đến vùng nông thôn để giúp một số phụ huynh chân lấm tay bùn ngoài đồng ruộng ít có thời gian đọc sách, xem truyền hình....nên những thông tin mà tôi truyền thông cho họ thật sự có ích.

    Tôi minh chứng thêm một số thông tin trên truyền hình về vệ sinh an toàn thực phẩm, về dịch tiêu chảy cấp cho phụ huynh nghe để có sức thuyết phục hơn, sau đợt lũ lớn vì chưa thực hiện tốt vệ sinh môi trường nên xảy ra dịch đỏ mắt ở một số địa phương tôi hướng dẫn và tuyên truyền cho phụ huynh nắm bắt vì sao xảy ra dịch, cách phòng tránh .. ...

    Tôi dành thời gian để đến nhà các đối tượng có con nhỏ vừa làm công tác truyền thông nhưng cũng giống như tâm sự của người chị đối với em mình về “cho trẻ ăn dặm”, đối với phụ huynh thiếu sữa tôi truyền thông “ Cách cho trẻ bú bình”, đối với phụ huynh mới sinh tôi truyền thông “ Cách chăm sóc trẻ sơ sinh”, hoặc “ Cách tắm cho bé”,“ Cách pha nước muối, đường”....

    Lúc đầu công việc nầy đối với tôi thật khó khăn vì không được chồng con ủng hộ, đi dạy cả ngày về nhà còn truyền thông, thời gian lo cho gia đình hạn chế, nhưng về sau khi đã hiểu đó cũng là niềm vui, là nhiệm vụ thì chồng con tôi cũng thông cảm phần nào.

    Nhẫn nại là chìa khoá của thành công, thật vậy sau một thời gian tôi đi đến nhà phụ huynh để truyền đạt kiến thức nuôi - dạy trẻ thì đến nay phụ huynh cứ lần lượt đến nhà tôi để trao đổi, hỏi han, vì tôi rất nhẹ nhàng, ôn tồn, hiếu khách... một cháu đang bình thường lại nổi lên mấy hạt ban ở lưng phụ huynh chạy lại hỏi vì sao cháu bị như vậy, hay một cháu nhỏ cứ ăn vào là trớ ra phụ huynh cũng đến hỏi, một cháu thường xuyên bị mụt lẹo ở khoé mắt cũng đến hỏi .... Những gì tôi biết được thì trả lời còn những gì chưa biết rõ tôi khuyên đi bác sĩ, hoặc tôi tiếp tục tham khảo tài liệu rồi mới trả lời....

                Tôi thấy thật vui khi mỗi chiều đi dạy về là có một vài người đến nhà chơi, không phải lúc nào cũng hỏi mà          họ đến với mình vì hiếu khách, vì mình sẵn sàng truyền đạt những hiểu biết của mình cho họ, vì mình muốn những điều tốt đẹp đến với họ, chúng tôi tâm sự chuyện nhà, chuyện con cái ốm đau để kẻ hiểu nhiều người  hiểu ít bổ sung kiến thức cho nhau cùng nhau chăm sóc thế hệ mai sau tốt đẹp hơn.

    4/Thực hiện công tác tuyên truyền  đến với nhóm trẻ gia đình :

                Là một tổ trưởng chuyên môn trong trường, được sự tín nhiệm và phân công của ban giám hiệu bản thân tôi làm công tác truyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học đến với nhóm trẻ gia đình, khi nhận nhiệm vụ bản thân đã lập ngay kế hoạch đến  gia đình nuôi trẻ để nắm bắt thông tin, xem hiểu biết về việc nuôi dạy trẻ của họ có gặp khó khăn gì, sau khi nắm bắt tôi tìm ngay tài liệu và đến tận nhà để giúp đở, những kiến thức tuy đơn giản nhưng chưa được học qua trường lớp thì không thể nào thực hiện được như cách cho trẻ ngồi bô, thời gian ngồi bô không được kéo dài quá 15 phút sẽ ảnh hưởng đến xương cột sống của trẻ, cách trang trí phòng học cho phù hợp với độ tuổi trẻ, giúp nhà nhóm trẻ  có một số bài thơ, câu chuyện, bài hát để dạy cháu….

                Nhóm trẻ tôi phụ trách tuyên truyền có 10-12 cháu, lúc đầu do gia đình chưa biết các bài hát, bài thơ, câu chuyện để dạy cho cháu nên các cháu không biết hát, đọc thơ gì nhưng sau thời gian tôi tác động nghiệp vụ thì các cháu đã biết hát, kể chuyên, nói chuyện với khách, với bạn xung quanh mình một cách tự tin hơn . 

    III/ KẾT QUẢ :         

                Qua một thời gian thực hiện công tác tuyền thông tôi đã gặt hái được một số kết quả như sau :

                Tổ chức được 3 lần truyền thông dưới hình thức theo nhóm

                Tổ chức được 1 lần truyền thông dưới hình thức theo tổ chức cuộc họp.

                Tổ chức được hơn 10 lần truyền thông dưới hình thức theo hộ gia đình.

                Qua các lần truyền thông từ chỗ chưa có kiến thức nhiều phụ huynh, nhiều bà mẹ trẻ có thêm vốn kiến thức về cho con bú, về tắm cho trẻ sơ sinh, về cho trẻ ăn dặm theo từng độ tuổi, về cách pha chế nước muối, đường phòng chống mất nước ở bệnh ỉa chảy, cách vệ sinh đôi mắt khi bị bệnh, không dùng khăn chung, cần cách ly khi cháu bị các bệnh cảm cúm, đỏ mắt, tiêu chảy, sốt siêu vi, ghẻ lở.....

    IV/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM :

                Trong quá trình thực hiện công tác truyền thông tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau :

    - Muốn thực hiện tốt công tác truyền thông thì trước tiên cần lập kế hoạch tốt và biết phân loại đối tượng cần truyền thông.

    - Tự nâng cao khả năng truyền đạt, diễn giải bằng lời hoặc minh hoạ bằng tranh ảnh để có sức thuyết phục người nghe và luôn tìm tòi học hỏi, nâng cao kiến thức hiểu biết cho mình.

    - Đưa kiến thức của người truyền thông đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mọi dân được tiếp cận và có hiểu biết nhất định về công tác chăm sóc-nuôi dạy trẻ theo khoa học bằng thông tin mới nhất mà người truyền thông cần biết cập nhật thường xuyên.

    -Đưa kiến thức nuôi dạy trẻ đến với các nhóm trẻ gia đình để có thông tin mới trong việc chăm sóc- nuôi dạy trẻ.


    Nhắn tin cho tác giả
    Huỳnh Thị Hồng @ 11:53 21/01/2010
    Số lượt xem: 7478
    Số lượt thích: 1 người (Trần Thị Ha)
     
    Gửi ý kiến

    TÌM KIẾM VỚI GOOGLE

    TIN TỨC

    :

    NGHE NHẠC TRỰC TUYẾN

    Cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã ghé thăm TRƯỜNG MẦM NON BINH MINH - Chúc vạn sự may mắn !